Công bố quy hoạch chung đô thị Bình Dương và đô thị Thủ Dầu Một


Sáng 3/7 tại UBND tỉnh Bình Dương, Viện quy hoạch phát triển đô thị Bình Dương đã tổ chức lễ công bố đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020.




Đây là 2 đồ án quan trọng làm cơ sở để các cấp các ngành triển khai công tác quy hoạch kinh tế xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Qua đó đảm bảo lộ trình phát triển nâng cấp đô thị tỉnh Bình Dương theo quyết định 81/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một nhằm đáp ứng yêu cầu của phương án quy hoạch các đơn vị hành chính tỉnh Bình Dương giai đoạn 2007 – 2020. Trong đó, quy hoạch Thủ Dầu Một là đô thị loại II thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương đến năm 2015, đến 2020 là đô thị loại I và là quận thuộc thành phố Bình Dương. 2 đồ án này do Sở xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư do liên doanh tư vấn của Pháp và Việt Nam là Cty Arep – Cobeta- Sogreah và Cty tnhh tư vần thiết kế Phương Nam (Socopai) thiết kế.

Quy hoạch chung đô thị Bình Dương được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt bằng quyết định 1701/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương ngày 26/6/2012 xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào giai đoạn 2020 – 2030. Trước mắt đến năm 2015 Bình Dương gồm 1 thành phố, 4 thị xã và 4 huyện trực thuộc tỉnh. Hoành thành việc xây dựng trung tâm chính trị hành chính tập trung của tỉnh, phát triển khu đô thị mới Hòa Phú – Phú Tân (Thành phố mới Bình Dương hiện nay) gắn kết với đô thị Thủ Dầu Một hiện hữu, trở thành đô thị trung tâm của hệ thống đô thị Bình Dương. Trên cơ sở phân tích kinh tế xã hội đô thị vùng kinh ết trọng điểm phía nam, vùng Thành phố Hồ Chí Minh nên Bình Dương lựa chọn phương án phét triển đồng đều theo chiến lược khu vực: phía nam, phía bắc và trung tâm. Mô hình chùm đô thị và đô thị vệ tinh liên kết chặt chẽ với nhau trên nguyên tắc “một đô thị ba chiến lược phát triển kết nối với hành lang xanh.

Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt bằng quyết định 1702/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương ngày 26/6/2012, xây dựng Thủ Dầu Một phát triển bền vững có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Phát triển hài hòa giữa văn hóa bảo tồn di sản, di tích lịch sử với phát triển kinh tế trong đó chú trọng bảo vệ môi trường. Xây dựng đô thị Thủ Dầu Một trở thành đô thị phát triển, năng động có sức cạnh tranh cao trong tỉnh, trong nước, có môi trường sống, làm việc tốt sinh, sinh hoạt giải trí chất lượng cao và cơ hội đầu tư thuận lợi. Theo đó đến năm 2015 Thủ Dầu Một sẽ là đô thị loại II gồm 12 phường, 2 xã, đến 2020 nâng lên 14 phường và là đô thị loại I. Thủ Dầu Một phát triển theo mô hình đô thị đa trugn tâm và nguyên tắc phát triển, cân bằng sự phát triển không gian và kinh tế tại các trung tâm đô thị khác nhau. Tổ chức không gian đô thị theo nguyên tắc “đô thị nén” trung bình. Thiết kế mạng lưới đường và giao thông công cộng rõ ràng cho từng khu vực đô thị; củng cố cấu trúc của cảnh quan sông rạch đối với cấu trúc đô thị; tạo ra ưu điểm nổi bật cho thành phố trung tâm của Bình Dương.



Nguồn: Baoxaydung.com.vn

Categories: