Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương vừa thông qua Nghị quyết về Đề án công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II. Theo quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 07/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị, trong đó với 6 tiêu chuẩn cơ bản về phân loại đô thị bao gồm: “1. Chức năng đô thị; 2. Quy mô dân số; 3. Mật độ dân số; 4. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; 5. Hệ thống công trình hạ tầng đô thị; 6. Kiến trúc cảnh quan đô thị”  thì đô thị Thủ Dầu Một đã đạt được 5/6 tiêu chuẩn với tổng số điểm là 90,54/100 điểm. Các tiêu chuẩn phân loại đô thị của thành phố Thủ Dầu Một phần lớn đáp ứng quy định, riêng quy mô dân số tuy chưa đạt theo quy định nhưng với tốc độ phát triển theo hướng đô thị công nghiệp - dịch vụ, thương mại du lịch như hiện nay thì trong tương lai gần thành phố Thủ Dầu Một sẽ dần đạt quy mô dân số theo tiêu chuẩn phân loại đô thị.
Mục tiêu chung của tỉnh là phấn đấu sau năm 2015 đô thị Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt nền tảng của đô thị loại I, để năm 2020 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Chương trình số 19-CTr/TU ngày 20/7/2011 của Tỉnh ủy Bình Dương về phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Để đạt được mục tiêu trên, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, nhân dân trong tỉnh cần tích cực phấn đấu, thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và từng bước chỉnh trang đô thị, đầu tư đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo các quy hoạch được duyệt nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
Bên cạnh đó, ngày 29/12/2013, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 136/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bến Cát để thành lập thị xã Bến Cát; điều chỉnh địa giới hành chính huyện Tân Uyên thành lập thị xã Tân Uyên và thành lập 16 phường thuộc thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, thị xã Thuận An và thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Với mục tiêu chung của tỉnh Bình Dương đang phấn đấu và những thành tựu mà thành phố Thủ Dầu Một đã đạt được trong tiến trình phát triển đô thị như hiện nay là cơ sở vững chắc để Bộ Xây dựng thẩm định và trình Chính phủ công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II.

Nguồn: binhduong.gov.vn

Categories: